04 tháng 7, 2013

BHXH Tp. HCM : Giải quyết đóng trước tiền BHXH, BHYT, BHTN để chốt sổ cho người lao động nghỉ việc

Thông tin:
Hiện nay, trên địa bàn Thành phố, tình trạng đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT còn nhiều. Nhiều đơn vị nợ BHXH, BHYT với số tiền lớn, trong thời gian dài đã làm ảnh hưởng đến quỹ BHXH, BHYT và quyền lợi của người lao động. Đặc biệt, có những đơn vị do gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh không thể thanh toán một lúc hết số nợ; người lao động nghỉ việc ở các đơn vị này không thể chốt sổ BHXH do đơn vị còn nợ BHXH, BHYT. 

 Tiếp nhận hồ sơ BHXH của doanh nghiệp (Nguồn : Internet)
 
Để giảm tỷ lệ nợ đọng và tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng lao động thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khắc phục từng bước tiền nợ, đồng thời giải quyết khó khăn cho người lao động nghỉ việc tại các đơn vị này, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 2055/BHXH-THU ngày 21/6/2013 hướng dẫn BHXH các quận huyện về việc giải quyết đóng trước tiền BHXH, BHYT, BHTN để chốt sổ cho người lao động nghỉ việc.

Theo đó, đối với các đơn vị thuộc diện khó khăn như trên, BHXH Thành phố đồng ý giải quyết đóng trước tiền BHXH, BHYT, BHTN để chốt sổ cho người lao động nghỉ việc theo nguyên tắc: khi người lao động nghỉ việc, phải đóng đủ số tiền BHXH, BHYT và tiền lãi chậm đóng phát sinh của những người lao động đó đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ quỹ BHYT và nợ quỹ BHXH ngắn hạn để đảm bảo quyền lợi của người lao động khác đang còn làm việc. 

Đơn vị thuộc diện trên có công văn kèm theo danh sách lao động nghỉ việc gửi BHXH quận huyện đang quản lý đơn vị. Trong công văn nêu rõ tình hình khó khăn, đề nghị đóng trước tiền nợ, kế hoạch và cam kết thanh toán nợ còn lại trong thời gian sớm nhất có thể. BHXH quận huyện sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra tình hình thực tế trước khi phê duyệt và báo cáo về BHXH Thành phố để theo dõi, quản lý và kiểm tra.

Nguyễn Thúy- P.HCTH
Kế toán 7E
Tags:
0 Nhận Xét
G+ Nhận Xét
Nhận Xét

Đăng nhận xét