03 tháng 8, 2013

Chuyển đổi TSCĐ không đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013

Thông tin:



Căn cứ pháp lý
Căn cứ Khoản 11 Điều 9, Khoản 1 Điều 14 Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định quy định về nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ: “Đối với các tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC nay không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này thì giá trị còn lại của các tài sản này được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành của Thông tư này - ngày 10/6/2013 và áp dụng từ năm tài chính năm 2013.

Để việc chuyển đổi có tính căn cứ để sử dụng khi Quyết toán, thanh tra kiểm tra với cơ quan thuế, Doanh nghiệp nên thực hiện việc đăng ký bằng văn bản với các thông tin cơ bản như sau:
- Danh mục TSCĐ không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá TSCĐ chuyển đổi sang Công cụ dụng cụ
- Danh mục TSCĐ theo TT45 có sự thay đổi về thời gian tính khấu hao, phương pháp khấu hao.
- Thời gian phân bổ của từng loại CCDC (lưu ý thời gian phân bổ không quá 3 năm)



Đây là việc làm hết sức quan trọng để DN có căn cứ để bảo vệ mình!


Hạch toán kế toán:
Đối với TSCĐ hữu hình dùng cho sản xuất, kinh doanh, nếu không đủ tiêu chuẩn ghi nhận theo quy định phải chuyển thành công cụ dụng cụ ghi:
Nợ các TK 623, 627, 641, 642 (Nếu giá trị còn lại nhỏ)
Nợ TK 242 - Chi phí trả trước dài hạn (Nếu giá trị còn lại lớn phải phân bổ dần)
Nợ TK 214 - Hao mòn TSCĐ (Giá trị hao mòn)
           Có TK 211 - TSCĐ hữu hình (Nguyên giá TSCĐ)


-------------------------------

Tiện đây giới thiệu 1 file Excel "Theo dõi TSCĐ tính theo ngày - Phương pháp đường thẳng" của anh Adam Tran đã viết trên WEBKETOAN

Một số bạn đề nghị tôi làm thêm 1 file quản lý TSCĐ/Các khoản chi phí phân bổ trích khấu hao chính xác theo ngày. Về mặt kỹ thuật thì dùng excel quản lý chính xác theo ngày còn dễ làm hơn làm tròn theo tháng, tháng nhiều ngày tháng ít ngày.

Các bạn có thể sử dụng để theo dõi riêng cho từng bộ phận hoặc làm căn cứ tính toán, so sánh khi kiểm toán TSCĐ của các đơn vị khác.

Cấu trúc file đơn giản với tiêu đề cột cùng ghi chú cụ thể. Chỉ có công thức không có hàm VBA.

Một vài lưu ý:
- File tính toán khấu hao cho 1 kỳ là 1 khoảng thời gian bất kỳ Từ ngày ... Đến ngày. Công thức ước lệ cho ngày đầu/cuối của 1 tháng.

- Khấu hao được trích tính cho 1 ngày, theo nguyên tắc làm tròn lên để loại trừ sai sót khi tổng hợp khấu hao cho những thời gian khác nhau. Sai sót tối đa cho 1 năm là 365 đồng và được trừ vào kỳ khấu hao cuối cùng - chấp nhận được.

- Cột ngày khấu hao hết, tôi tạm dùng công thức tính toán số ngày căn cứ theo số tháng phân bổ.

- Khi thanh lý, nhượng bán hay tạm ngưng trích khấu hao, bạn nhập ngày vào cột "Ngày thanh lý".

- Nếu TSCĐ được trích khấu hao lại, bạn xử lý như sau:
+ Điều chỉnh nguyên giá TSCĐ chia làm 2 ghi trên 2 dòng: 1 dòng Nguyên giá đúng bằng giá trị đã khấu hao, thời gian sử dụng đúng bằng thời gian đã trích. Như vậy giá trị còn lại bằng 0.
+ Nhập thêm 1 dòng nguyên giá bằng giá trị còn lại, ngày bắt đầu sử dụng là ngày trích khấu hao lại, thời gian khấu hao là thời gian còn lại.

Khi nhập dữ liệu vào file TSCĐ, hoặc phải điều chỉnh theo TT45/2013, bạn phải điều chỉnh Nguyên giá, số khấu hao lũy kế và giá trị còn lại trên sổ sách đúng bằng giá trị tương đương trên file theo dõi TSCĐ. Cách điều chỉnh áp dụng như những sai sót kế toán bình thường.

- Công thức sử dụng theo tôi không phải là công thức tối ưu!!! Mong các bạn góp ý chỉnh sửa.

Download: http://webketoan.net/data/url/fQSfZWBeS
 
Kế toán 7E
Tags:
0 Nhận Xét
G+ Nhận Xét
Nhận Xét

Đăng nhận xét