26 tháng 6, 2013

5 sai lầm lớn nhất về nghề nghiệp của sinh viên mới ra trường

Thông tin:
Nhận bằng tốt nghiệp và bắt đầu cuộc tìm kiếm việc làm là một thời điểm mang tính cột mốc trong cuộc đời mỗi người. Nếu tránh được những sai lầm lớn trong giai đoạn này, sự nghiệp của bạn sẽ trôi chảy hơn trong tương lai.

 (Ảnh minh họa - Nguồn : Internet)

Những người trẻ tuổi đang sống trong một thời đại mà công nghệ hiện đại đang tác động tới mọi ngóc ngách của cuộc sống ở khắp nơi trên thế giới. Những cơ hội mở ra cho họ vì thế cũng phong phú và đa dạng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với những rủi ro. Sự nghiệp của bạn hoàn toàn có khả năng đi vào “ngõ cụt” nếu bạn không có được những bước đi đúng đắn ngay từ đầu. Đến một độ tuổi nhất định nào đó, bạn sẽ không còn cơ hội sửa chữa, vì cơ hội đào thải là rất nghiệt ngã.
Sẽ là khôn ngoan nếu bạn vạch ra cho mình được một chiến lược nghề nghiệp ngay từ khi mới ra trường. Để đảm bảo chiến lược đó sẽ đem lại cho bạn những thành công trong sự nghiệp sau này, bạn – một sinh viên mới ra trường – cần đảm bảo tránh được 5 sai lầm dưới đây:
1. Tin rằng sẽ có một ai đó bao bọc, che chở bạn
Khi tốt nghiệp đại học, bạn đã bước qua cánh cửa cuối cùng bước vào tuổi trưởng thành, và giờ là lúc bạn có thứ mà bạn luôn muốn: sự độc lập. Cho dù bạn thành công hay thất bại trong đời, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào những gì và bạn vạch ra cho mình. Hãy tự đặt ra mục tiêu, theo đuổi và nỗ lực đạt được những mục tiêu đó.
Bạn hoàn toàn là người quyết định số phận của mình và tương lai của bạn giờ nằm trong tay bạn. Khoảng thời gian 18 tháng sau ngày ra trường có thể quyết ai sẽ thành công, ai sẽ thất bại trong sự nghiệp thông qua cách mỗi người lên chiến lược tương lai cho mình. Vì thế, hãy tự mình hành động và đừng trông chờ sự che chở của bất kỳ ai.
2. Tin rằng bằng cấp sẽ giúp bạn có được một công việc
Có một thực tế là, không ai thực sự quan tâm xem bạn muốn gì. Thay vào đó, bạn phải quyết định một công việc mục tiêu, học hỏi về nó và cố gắng có được nó. Trong thời đại này, không một công ty nào đặt ra một công việc phù hợp với bằng cấp và các mục tiêu cá nhân của bạn. Ngược lại, bạn phải có những thứ mà họ cần thì mới có thể xin được việc.
Trong 5 năm kể từ ngày ra trường, những người thành công nhất trong số bạn bè của bạn sẽ là những người biết cách viết một lý lịch xin việc ấn tượng, biết sử dụng các mối quan hệ trong quá trình tìm việc, và biết thể hiện bản thân một cách tốt nhất trong các cuộc phỏng vấn. Những kỹ năng đó chính là cơ sở để bạn tìm được công việc như ý muốn.
3. Cho rằng thành công sự nghiệp có thể ngẫu nhiên mà có
10 năm kể từ ngày ra trường, một số bạn bè của bạn đã bắt đầu nếm trải thất bại. Đó là những người tin rằng, chỉ cần tốt bụng và làm việc chăm chỉ là có thể đạt được thành công trong sự nghiệp.
Ngược lại, những người thành công nhất trong số bạn bè của bạn sẽ là những người học được cách thúc đẩy sự nghiệp của bản thân thông qua các kỹ năng như làm thế nào để đảm bảo được công việc, và nhận dạng, theo đuổi và chiếm lĩnh những cơ hội thăng tiến. Đây là những người bỏ ra thời gian để tìm hiểu xem khi nào và làm thế nào để có được một động thái chiến lược đúng lúc cho sự nghiệp.
Bạn hãy nhớ rằng, thành công sự nghiệp không ngẫu nhiên mà có. Những kỹ năng quan trọng nhất để tồn tại được và thành công trong thế giới nghề nghiệp là bạn phải học cách lường trước và vượt qua được những thăng, trầm trong một sự nghiệp dài.
4. Thử làm doanh nhân, thất bại, và không bao giờ cố gắng thêm lần nữa
Ai cũng có giấc mơ về cuộc sống và sự nghiệp của riêng mình. Không ít sinh viên mới ra trường mơ làm doanh nhân và gặp ngay phải thất bại vì thiếu kinh nghiệm. Nhưng chỉ mới thất bại một lần là họ không bao giờ thử lại lần nữa. Đây là một sai lầm lớn. Đừng quên rằng, hầu hết các doanh nhân đều thất bại trước khi họ thành công.
20 năm kể từ ngày bạn ra trường, những người thành công nhất trong số bạn bè của bạn sẽ là những người theo đuổi một sự nghiệp cốt lõi nào đó song song với việc sử dụng công việc hàng ngày để học hỏi. Sự kiên trì và bền bỉ là yếu tố đòi hỏi phải có để đi tới thành công, nhất là với những ai có giấc mơ trở thành doanh nhân.
5. Nghĩ rằng mình còn trẻ và có nhiều thời gian
Đúng là bạn còn trẻ và cả một tương lai đang chờ bạn, nhưng nếu bạn cứ ỷ lại vào điều này thì bạn sẽ tự hại mình. Cuộc sống không chờ đợi ai, vì thế đừng lãng phí bất kỳ khoảng thời gian nào bạn có. Nếu lãng phí thời gian, bạn sẽ rất hối hận về sau.
Ngay bây giờ, bằng cách thay đổi cách nhìn với cuộc sống, bạn có thể đảm bảo rằng, trong tương lai, bạn sẽ là một trong những người thành công nhất trong số bạn bè của mình. Thành công không đến với bạn chỉ vì bạn muốn thành công. Bạn cần phải xem đời sống nghề nghiệp của mình như một công việc kinh doanh nghiêm túc, và hãy bắt đầu quản lý sự nghiệp của bạn như quản lý một công ty vậy.
Hãy bắt đầu hình dung bản thân bạn là một “Công ty Tôi”, một doanh nghiệp phải đảm bảo được sự tồn tại và gặt hái thành công trong dài hạn. Hãy dùng kinh nghiệm trong công việc của bạn để giúp “Công ty Tôi” hoạt động có mục tiêu, phục vụ tốt nhất cho những lợi ích dài hạn của bạn, để rồi cuối cùng bạn đạt được những thứ mà bạn muốn có trong cuộc đời – theo cách riêng của bạn.
  Phương Anh
  Theo CareerCast
Kế toán 7E
Tags:
0 Nhận Xét
G+ Nhận Xét
Nhận Xét

Đăng nhận xét