05 tháng 12, 2012

Sinh viên ĐH Công Nghiệp bị phạt do chậm nộp học phí

Thông tin:
Nhiều trường ĐH, CĐ đang thực hiện nghiêm quy định về việc buộc sinh viên phải đóng học phí đúng thời hạn, nếu không sẽ bị cấm thi, hủy kết quả học tập...

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM xếp hàng chờ đóng học phí - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thực tế những thông tin về quy định này đã được các trường công bố ngay từ đầu cho sinh viên, nhưng có rất nhiều sinh viên không nắm bắt và đã bị nhà trường xử lý.

Hủy điểm thi
Nhiều sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM phản ảnh “học phí của trường ngày càng tăng, nhưng sinh viên đóng tiền trễ lại bị hủy điểm thi”.

Ông Nguyễn Quốc Anh, trưởng phòng tư vấn tuyển sinh - truyền thông Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, giải thích thông báo về thời gian đóng học phí được nhà trường công bố vào trước mỗi học kỳ trên website và gửi đến các lớp. Thời gian đóng học phí sẽ vào bốn tuần đầu tiên của học kỳ.

Trong trường hợp sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa thể hoàn thành học phí trong thời hạn trên mà muốn đảm bảo quyền lợi học tập thì phải làm đơn xin gia hạn học phí có xác nhận của phụ huynh và chứng thực của địa phương, sau đó nộp trực tiếp tại phòng kế hoạch - tài chính trong thời gian quy định đóng học phí. Sau thời gian quy định trên, nhà trường sẽ không chấp nhận đơn xin gia hạn học phí.

Sau khi kết thúc thời hạn đóng học phí (học kỳ, học lại, học vượt, học kỳ hè), phòng đào tạo sẽ lập danh sách chính thức của lớp học chỉ gồm những sinh viên đã đóng đủ học phí. Danh sách này được sử dụng để tổ chức, quản lý giảng dạy, cho điểm và đánh giá kết quả học tập. Tất cả sinh viên chưa đóng đủ học phí sẽ không có tên trong danh sách lớp chính thức (trừ trường hợp sinh viên có đơn xin gia hạn đóng học phí được phê duyệt).

Còn Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM quy định thời gian thu học phí từ tuần thứ nhất đến tuần thứ tư của mỗi học kỳ đối với hệ chính quy và từ tuần thứ nhất đến tuần thứ ba đối với hệ liên thông, vừa làm vừa học. Nhà trường cũng quy định cụ thể việc xử lý đối với trường hợp đóng học phí không đúng hạn. Sau thời hạn đóng học phí chính khóa, phòng đào tạo sẽ lập danh sách chính thức lớp học chỉ gồm những HSSV đã đóng học phí (tối thiểu là học phí chính khóa đợt 1).


Danh sách này là cơ sở để trường tổ chức, quản lý giảng dạy và cho điểm đánh giá quá trình học. HSSV chưa đóng học phí sẽ không có điểm đánh giá quá trình. Sau thời hạn đóng học phí bổ sung (học lại, học thêm hoặc học vượt) và học phí học kỳ phụ, phòng đào tạo sẽ lập danh sách HSSV học lại, học vượt hoặc học kỳ phụ chỉ gồm những HSSV đã đóng đủ 100% học phí. HSSV chưa đóng học phí sẽ không có tên trong danh sách thi hết môn.
Kỷ luật sinh viên đóng học phí muộn

Cuối tháng 11-2012, Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông (ĐH Thái Nguyên) đã thông báo “kỷ luật sinh viên đóng học phí muộn”. Theo đó, sinh viên các lớp ĐH chính quy theo tín chỉ hết hạn đóng học phí học kỳ I năm học 2012-2013 ngày 5-11 nhưng vẫn còn một số sinh viên chưa đóng hoặc đóng học phí trễ hạn.

“Theo quy định của nhà trường, những sinh viên này không được thi kết thúc học phần của học kỳ 1. Tuy nhiên trong học kỳ này nhà trường vẫn để những sinh viên nộp học phí muộn được thi, nhưng sẽ chịu hình thức kỷ luật hạ điểm rèn luyện xuống loại kém. Trong các học kỳ sau, những sinh viên không thực hiện đóng học phí theo quy định không được dự thi kết thúc học phần của học kỳ đó” - TS Phạm Việt Bình, hiệu trưởng nhà trường, cho biết.
Đóng học phí mới được học

Trong khi đó, một số trường quy định “cứng” việc đóng học phí, theo đó buộc sinh viên phải đóng học phí trước mới được học. Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM quy định đồng thời việc đăng ký học phần và đóng học phí. Theo đó thời gian đăng ký học phần thường kéo dài khoảng một tháng. Ngay sau khi hết thời hạn đăng ký học phần, sinh viên phải đóng học phí đợt 1 (trong khoảng hai tuần).


Sinh viên xếp hàng từ lúc 6h30 sáng, trước cửa vào thư viện.

PGS.TS Nguyễn Đức Minh - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết: “Cho đến ngày đóng học phí lần 1, những sinh viên đã đăng ký vào lớp học phần mà không đóng học phí sẽ bị xóa tên khỏi danh sách lớp học phần. Phần mềm sẽ mở lại lớp học phần này để sinh viên tự đăng ký lần 2 và đóng học phí (kể cả các sinh viên chưa kịp đăng ký đợt 1 vào lớp học phần).

Thời gian đăng ký và đóng tiền đợt 2 là sáu ngày. Những học phần sinh viên đã đăng ký mà không đóng học phí sau khi đã hết hạn đóng học phí lần 2 thì phần mềm sẽ xóa tên khỏi danh sách lớp học phần và xử lý theo quy chế học vụ”. Sinh viên bị xóa tên do nộp học phí trễ phải chờ đến khi nhà trường mở lại môn học đó vào học kỳ sau hoặc năm sau.
Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng yêu cầu sinh viên phải đóng học phí đồng thời với đăng ký môn học theo học chế tín chỉ. Nhà trường không giải quyết các trường hợp đăng ký và đóng học phí trễ hạn.

ThS Nguyễn Ngọc Mỹ Trinh, phó trưởng phòng quản lý đào tạo, công tác sinh viên nhà trường, cho biết: “Hai tháng trước khi bắt đầu học kỳ mới nhà trường thông báo để sinh viên đăng ký học phần qua mạng, đồng thời phải đóng học phí. Sau khi học hai tuần sinh viên chưa đóng học phí sẽ bị xóa tên khỏi danh sách lớp. Những sinh viên khó khăn phải làm đơn để được Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp nhà trường giải quyết cho vay tiền để nộp học phí. Trường hợp khó khăn đột xuất sinh viên phải nộp đơn tại phòng quản lý đào tạo xin gia hạn trong 1-2 tuần”.

Nguồn : ngoinhachung.net
Kế toán 7E
Tags:
0 Nhận Xét
G+ Nhận Xét
Nhận Xét

Đăng nhận xét